Bí quyết giữ lửa cho tổ ấm thời hiện đại

Trong cuộc đời, cái gì cũng phải trả giá, chỉ có điều cái giá đó đắt hay rẻ. Quyết định hôn nhân là bạn phải trả giá bằng sự tự do.

Đó là nhận xét của chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai trong buổi nói chuyện được tổ chức tại nhà Văn hóa phụ nữ TP HCM mới đây. Bà khuyên, chúng ta không cần vội vã kết hôn nếu thấy chưa phù hợp, bởi bây giờ tuổi thọ của con người kéo dài và tuổi kết hôn cũng kéo dài. Trước khi kết hôn, bạn hãy tự hỏi: "Mình có thật sự yêu người đó không? Mình có đầy đủ trách nhiệm với hôn nhân không?".

Chuyên gia Lý Thị Mai đã chia sẻ những bí quyết giữ lửa ấm gia đình của người phụ nữ hiện đại:

Là một người con tốt

Trước hết, muốn giữ lửa ấm trong gia đình, người phụ nữ phải là một người con tốt. Là một người con ngoan, bạn mới dạy được con, sẽ là tấm gương tốt cho con mình học tập. Bạn đừng nghĩ, có tiền cho con đi học trường này, lớp kia là đủ. Dù con có học trường gì thì cha mẹ vẫn là người thầy đầu tiên của con. Con ngoan, gia đình sẽ bình yên và hạnh phúc.

Ngoài ra, làm một người con tốt, bạn sẽ biết làm dâu tốt, từ đó bạn sẽ giành được sự yêu quý nể trọng của gia đình chồng. Nhiều cô dâu ngày nay cảm thấy khó nói chuyện với mẹ chồng, không biết phải nói gì. Theo chuyên gia Lý Thị Mai, nói chuyện với người già rất dễ, bạn chỉ cần gợi mở bằng một câu hỏi, các cụ sẽ nói, lúc đó bạn chỉ việc nghe. Nói mà có người nghe là các cụ đã thấy hạnh phúc lắm rồi.

Suy nghĩ lạc quan

Được học hành, có thu nhập, lấy được người mình yêu... chính là những may mắn và hạnh phúc của một con người. Khi thấy mình hạnh phúc, người ta có những suy nghĩ tích cực, thấy mọi việc trở nên nhẹ nhàng dù thực sự rất đau đầu. Nếu cuộc sống lúc nào cũng thành công thì không có gì đáng nói, nhưng nếu người chồng lỡ có làm ăn thất bại, một người vợ có suy nghĩ lạc quan sẽ không cảm thấy quá nặng nề. Cô ấy sẽ là bờ vai, là điểm tựa để người chồng tự tin vượt qua khó khăn.

Biết tổ chức cuộc sống gia đình

Người vợ hiện đại không phải là người nội trợ bình thường mà chính là nội tướng trong gia đình. Để chu toàn công việc gia đình và xã hội, bạn phải biết giờ nào việc đó. Nếu không biết tổ chức công việc thì dù ở nhà hay ở nơi làm việc, lúc nào bạn cũng thấy khổ.

Ví dụ, trước khi đi ngủ, bạn hãy kiểm tra xem ngày mai chồng đi làm mấy giờ, con đi học mấy giờ, mình có việc gì đột xuất? Nếu muốn chồng đưa con đi học thì hãy thỏa thuận từ tối hôm trước, đừng để đến sáng hôm sau mới bàn giao rồi cãi nhau, hỏng việc cả nhà. “Tại sao ngày nay, trẻ đi học trễ rất nhiều”, bởi vì bố mẹ đùn đẩy nhau, dẫn đến cả nhà đều trễ. Sáng ngủ dậy, vừa ra khỏi nhà người chồng đã thấy tiếng con khóc, tiếng vợ quát tháo. Trong khi đó, đến nơi làm việc, gặp những bông hoa xinh đẹp, thơm phức và nhẹ nhàng, anh ta không xao xuyến mới lạ.

Không ôm đồm tất cả công việc trong nhà

Có những phụ nữ tự mình làm hết công việc trong nhà, rồi sau đó mệt mỏi và than vãn sao đời mình khổ thế, rồi chê con, trách chồng. Chồng cắm nồi cơm điện có thể quên đổ nước bởi nam giới ít chú ý đến tiểu tiết như phụ nữ, con tự xúc ăn ban đầu có thể lem nhem rơi vãi, nhưng chị em đừng quá cầu toàn, hãy cứ san bớt việc nhà cho các thành viên khác trong gia đình. “Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân". Nhẹ nhàng nhờ chồng con làm đỡ việc nhà, bạn không chỉ giải phóng bản thân mà còn giúp các thành viên khác có trách nhiệm với gia đình hơn.

Duy trì bữa cơm gia đình

Chẳng phải ngẫu nhiên mà khi muốn xem một gia đình có ấm áp hay không, đầu tiên người ta đi vào phòng bếp của gia đình đó. "Thực tế hiện nay, có những gia đình cả tuần không nổi lửa, cơm mua ở quán để đỡ mất thời gian nấu nướng, thậm chí đến nước cũng không nấu vì chỉ uống nước lọc đóng bình. Nếu người phụ nữ giải phóng mình khỏi bếp núc, thì sớm muộn cũng giải phóng luôn cả nhà của mình", chuyên gia Lý Thị Mai hóm hỉnh. Theo bà, dù thế nào, để giữ lửa ấm thì gia đình cũng phải duy trì một vài bữa ăn chung tự nấu ở nhà, đặc biệt là cuối tuần.

Biết tận hưởng lạc thú của hôn nhân

Một bữa cơm ngon buổi tối không chỉ là một bữa cơm ngon, mà dư vị của nó còn kéo dài tới đêm. Cơm chiều phải vui thì buổi tối mới hạnh phúc. Người chồng được ăn ngon, khỏe mạnh thì chuyện chăn gối mới vui vẻ.

Nhiều chị em hay ngại ngùng hoặc né tránh chuyện chăn gối, theo chuyên gia đây là điều rất đáng tiếc. Nếu tuổi đời còn trẻ, sức khỏe còn dồi dào, tại sao bạn lại không tận hưởng những lạc thú của hôn nhân? Còn khi về già, vợ chồng sẽ gắn bó với nhau theo cách khác. Nếu đầu giường của vợ chồng trẻ là nến, là hoa thì đầu giường của các cặp vợ chồng già là lọ dầu gió, là máy đo huyết áp. "Dù thế nào cũng không nên ngủ riêng", chuyên gia kết luận.

Công khai tài chính

Tài chính là vấn đề rất quan trọng, gây ra nhiều mâu thuẫn trong các gia đình hiện nay. Ngày xưa, gia đình làm nông nghiệp, mùa gặt thóc lúa mang về chất đầy nhà “của chồng, công vợ”. Ngày nay, lương mỗi người trả vào một tài khoản ATM, "hồn ai người nấy giữ". Có ông chồng đưa thẻ cho vợ giữ, nhưng đó chỉ là phần lương, còn phẩn bổng nhiều hơn thì vợ không biết, có ông giữ chặt thẻ không cho vợ biết. Vì thế, người vợ cần phải biết thống kê chi tiêu trong gia đình, để từ đó đề nghị chồng có những đóng góp hợp lý. Người vợ cần phải biết bàn bạc thỏa thuận với chồng về các món chi tiêu và tiết kiệm trong gia đình.

Người chồng không thể ngoài cuộc trong việc duy trì hạnh phúc gia đình

Dù người phụ nữ đóng vai trò chính nhưng để duy trì ngọn lửa hạnh phúc gia đình, người chồng cũng không thể ngoài cuộc. Bổ sung cho ý kiến của chuyên gia Lý Thị Mai, giáo sư, tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền cho rằng, để giữ lửa trong gia đình hiện đại, bí quyết của người chồng là sống đạo đức và trách nhiệm.

Đạo đức là điều quan trọng nhất vì sẽ quyết định đến thế hệ con cháu. Để làm một người cha tốt, người đàn ông phải biết giữ gìn đạo đức ở cả trong nhà cũng như ra ngoài xã hội.

Trách nhiệm cũng không phải là chung chung mà cần được gắn với những công việc và đối tượng cụ thể.

- Thứ nhất là trách nhiệm trong nuôi dạy con cái. Người cha phải sống có đạo đức thì mới dạy được con. Đừng để con bắt chước những thói hư tật xấu của mình, ví dụ, muốn con không hút thuốc thì người bố cũng không được hút thuốc.

- Thứ hai là trách nhiệm với bên ngoại, sống tốt với bố mẹ và anh chị em nhà vợ.

- Thứ ba là trách nhiệm học hành, nâng cao tri thức, nâng cao kiến thức chuyên môn.

- Thứ tư là trách nhiệm đối với công việc nhà. Người đàn ông cũng phải nấu cơm, rửa bát, lau nhà... khi vợ bận việc. Tuy nhiên, người đàn ông không nên đi quá sâu vào việc bếp núc, nên biết giới hạn của mình trong việc nội trợ, đừng đếm củ dưa hành, đo lọ mắm muối. Cũng như thế, việc cho con tiền, mua sắm đồ đạc quần áo sách vở cho con nên được giao cho người mẹ. Người bố chỉ nên mua sắm cho con trong những dịp đặc biệt và những món đồ đặc biệt.

Về tài chính, người chồng nên công khai trong chi tiêu, và tốt nhất nên để vợ quản lý tiền.

Trong chuyện chăn gối, điều quan trọng nhất là người đàn ông phải biết tôn trọng vợ.

Giữa lửa cho gia đình là trách nhiệm của tất cả những thành viên trong gia đình. Hãy chia sẻ, quan tâm đến mọi người để tình cảm gia đình trở nên khắng khít hơn nhé!


Tin liên quan

Bình luận

top